SỨC MẠNG CỦA MẠNG XÃ HỘI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÊN MIỀN ~ PHAN NGỌC LỢI

SỨC MẠNG CỦA MẠNG XÃ HỘI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÊN MIỀN

SỨC MẠNG CỦA MẠNG XÃ HỘI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÊN MIỀN


Mạng xã hội


Có ý kiến cho rằng, trong thời thịnh trị của mạng xã hội, tên miền “không có cửa" trong việc tạo ra tầm ảnh hưởng, mang lại hiệu quả bằng sự xuất hiện của cá nhân, doanh nghiệp trên các mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm. Tuy nhiên, những gì đã và đang xảy ra từ Internet nói chung và Mạng xã hội & Tên miền nói riêng đang là vấn đề thật sự đau đầu cho nhiều tổ chức, doanh nghiệp,…

Mạng xã hội
Sự lớn mạnh của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt, Internet ra đời đã làm thay đổi cuộc sống và cách thức làm việc của con người. Thật khó có thể tưởng tượng thế giới này sẽ như thế nào nếu thiếu Internet. Sức mạnh của Internet, đặc biệt là sự thống lĩnh của nhiều thương hiệu số trên thế giới đã tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, khiến chúng ta thay đổi cách nghĩ về thương hiệu. Trong những năm gần đây, từ "Thương hiệu" luôn xuất hiện trong các chủ đề liên quan đến lĩnh vực truyền thông, tiếp thị, bản quyền và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Một thương hiệu trong thời đại số thường bắt đầu từ tên miền. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam hiểu được sâu xa những giá trị hữu hình và vô hình của tên miền (Tiếng Anh: Domain Name) thật sự chưa nhiều, cho dù Internet đã xuất hiện tại Việt Nam trong những năm giữa thập kỉ 90. Và với sự lên ngôi của mạng xã hội, có hiện tượng nhiều cá nhân, doanh nghiệp băn khoăn lựa chọn giữa việc sở hữu tên miền và xây dựng website hay chỉ cần xuất hiện trên mạng xã hội.

Hai anh khổng lồ
Theo báo cáo về tình hình Internet tại khu vực Đông Nam Á tính đến cuối tháng 7/2013 của hãng nghiên cứu thị trường comScore, với 16,1 triệu người dùng Internet hàng tháng, Việt Nam là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực ASEAN.  Với 16,1 triệu người dùng Internet mỗi tháng, Việt Nam hiện đang là quốc gia có lượng người dùng Internet đông nhất tại khu vực Đông Nam Á, bỏ xa quốc gia đứng thứ 2 là Indonesia với 13,9 triệu người dùng và thứ 3 là Malaysia với 12 triệu người dùng.

Internet Đông Nam Á

Cách đây hơn 8 năm, mạng xã hội là một khái niệm xa lạ, chưa tạo được sự “quyến rũ”, chú ý với người dùng internet tại Việt Nam. Nhưng kể từ khi có sự xuất hiện của Facebook và một số trang mạng xã hội do các công ty của Việt Nam lập ra dựa trên những cái hay của “người đi trước”, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của những cư dân mạng mang quốc tịch Việt Nam, đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. Số lượng thành viên của các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, gia tăng mỗi ngày với tốc độ khủng khiếp cho thấy sự lên ngôi của cái gọi là mạng xã hội ảo. Mark Zuckerberg và các cộng sự đã "đọc" và hiểu quá rõ hành vi của con người trong thế giới trực tuyến nên họ đã lập ra một “quốc gia” với hơn 1,2 tỷ dân đang sống khắp toàn cầu sau 10 năm xuất hiện. Những tiện ích đơn giản nhưng vô cùng thiết thực của Facebook đã làm mê hoặc những “con nghiện” trong thế giới trực tuyến.

Ngày xưa đó
Tính đến thời điểm tháng 11/2013, nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết, hiện đang có khoảng 1,6 tỉ người trên thế giới sử dụng mạng xã hội, tăng 14,2% so với thời điểm 1 năm trước đó. Số liệu từ eMarketer cho biết, lượng người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu hiện nay chiếm khoảng 22% tổng dân số toàn cầu. Số người này đăng nhập vào các trang mạng xã hội ít nhất 1 lần/tháng trong năm 2013. Theo nghiên cứu của eMarketer, con số người dùng mạng xã hội trong năm nay đã tăng 14.2% so với cùng thời điểm này năm ngoái. Dự báo, đến năm 2017, lượng người truy cập mạng xã hội hàng tháng sẽ tăng lên 2,33 tỉ người. Nghiên cứu do eMarketer tiến hành cho biết thêm, Hà Lan là quốc gia có số người sử dụng mạng xã hội cao nhất trong năm nay với tỉ lệ 63,5% dân số. Đứng thứ 2 là Na Uy với 63,3%, tiếp theo là Thụy Điển (56,4%), Hàn Quốc(54,4%), Đan Mạch (53,3%), Mỹ (51,7%) và Phần Lan (51,3%). Canada vởi tỉ lệ người dùng mạng xã hội là 51,2% và ở Anh là 50,2% cũng nằm trong danh sách những quốc gia có người dùng mạng xã hội nhiều nhất.

Hiện tại
Không thể phủ nhận những giá trị to lớn mà mạng mạng xã hội đã mang đến cho cư dân ảo. Trong thời thịnh trị của mạng xã hội, nhiều người dùng Internet đã tự tin khẳng định rằng tên miền “không có cửa" trong việc tạo ra tầm ảnh hưởng, mang lại hiệu quả bằng sự xuất hiện của cá nhân, doanh nghiệp trên các mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm. Từ đó, nhiều người mải mê chạy theo "anh chàng" mạng xã hội dẫn đến việc vô tình "bỏ rơi" những giá trị và “sứ mệnh mang tính vĩnh cửu” vốn có của tên miền. Để rồi sau đó, khi bất chợt đối diện với những vấn đề liên quan đến tranh chấp bản quyền thương hiệu, khi muốn khẳng định sự có mặt của mình trên Internet, họ mới sực nhớ đến việc cần đăng ký tên miền đúng "họ và tên" của cá nhân, doanh nghiệp... thì chúng đã thuộc sở hữu của người khác. Hệ lụy là, họ phải mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức để đi “xin lại” cái tài sản vốn là của chính mình, và nhiều lúc sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để “chuộc lại” nhưng vẫn không được.

Không bỏ được

Không ý thức được giá trị to lớn, sức mạnh của tên miền chính là “điểm chết” mà các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam đang đối diện. Hơn thế nữa, vì chưa thấy hết được hoặc quá coi thường giá trị của tên miền nên bất chấp nhiều cảnh báo từ các đơn vị cấp phát, nghiên cứu về tên miền, nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đến bản sắc thương hiệu của mình trên Internet. Tên miền là cánh cửa đầu tiên để truy cập vào thế giới internet. Website của bạn có thể bị bắt chước ngay khi nó mới ra đời nhưng tên miền là hằng số, nó định danh thương hiệu, uy tín cá nhân, doanh nghiệp của bạn.


Mỗi các nhân, doanh nghiệp, tổ chức đều có tên gọi riêng và chúng cần được đăng ký tên miền để có thể trở thành thương hiệu nổi tiếng.

Trong kỷ nguyên số thì tên miền là “người đại diện” cho chính bạn, thay mặt bạn để quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của bạn ra khắp thế giới với chi phí thấp nhất nhưng mang lại nhiều hiệu quả cao hơn bạn mong muốn. Từ đó, thương hiệu của bạn mỗi ngày một lớn mạnh mà không phải tốn nhiều tiền cho khoản ngân sách tiếp thị và truyền thông. Vì thế, để có những  mối quan hệ ngoài xã hội bền vững, thăng tiến trong sự nghiệp và thành công trong cuộc sống, ngay từ bây giờ, bạn nên nhanh chân đi đăng ký tên miền đúng như tên doanh nghiệp, các dịch vụ kinh doanh, sản phẩm của bạn và không nên suy nghĩ chỉ “làm bạn” với các mạng xã hội. Bởi vì, không ai đảm bảo tài khoản của bạn trên các mạng xã hội không bị đánh cắp hoặc bị khóa bởi những lí do bạn không thể biết trước được. Mặt khác, mạng xã hội giống như quảng trường, tuy rộng rãi thoảng mát, có thể gặp gỡ nhiều người nhưng cuối cùng, bạn cũng phải trở về ngôi nhà đích thực của bạn, đó là website.

Sở hữu cho cá nhân, doanh nghiệp của bạn tên miền chính danh là cách an toàn và hiệu quả nhất để bạn đạt được thành công trên internet. Nếu bạn muốn phát triển kinh doanh liên quan đến thế giới Internet, bạn nên “ưu tiên” nghĩ đến và đăng ký tên miền trước khi bước vào địa hạt thương mại điện tử (E-commerce).

Cá nhân
*Tên miền (Domain Name) là định danh của website trên Internet. Tên miền thường gắn với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệp. Tên miền là duy nhất và được ưu tiên cấp phát cho chủ thể nào đăng ký trước. Nên đăng ký bao vây các tên miền trùng tên với nhãn hiệu, thương hiệu, dự án,…Việc đăng ký tên miền rất quan trọng và cần thiết giúp chủ sở hữu tên miền có thể xây dựng website phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu với chi phí tiết kiệm tối đa; tạo hệ thống E-mail trao đổi công việc thể hiện tính chuyên nghiệp, riêng tư.

Nguyễn Trọng Khoa

Nguyễn Trọng Khoa
*Ghi chú: Bài viết này được viết cách đây 3 năm, 08/2011. Hôm nay, mình chỉnh sửa và bổ sung những gì xảy ra gần đây nhất mang tính chia sẻ kiến thức cho bạn bè và những ai quan tâm đến lĩnh vực Internet nói chung. Chân thành cảm ơn các Nguồn liên quan đến hình ảnh và số liệu được sử dụng trong bài viết để giúp người đọc tham khảo và có thêm kiến thức. Chúc các bạn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.



(Sài Gòn, 12/04/2014)



Phan Ngọc Lợi chia sẻ



1 nhận xét:

  1. SỨC MẠNG CỦA MẠNG XÃ HỘI VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA TÊN MIỀN

    Trả lờiXóa