NGUYÊN TẮC 28 CHO NGƯỜI KHÁC NIỀM TỰ HÀO, ~ PHAN NGỌC LỢI

NGUYÊN TẮC 28 CHO NGƯỜI KHÁC NIỀM TỰ HÀO,

Trong quyển Những kỉ niệm đời tôi với Maeterlinck (Souvenirs, My life with Maeterlinck), Georgette Leblanc kể về sự chuyển hóa kỳ diệu của 1 "nàng lọ lem" người Bỉ như sau:

" Một cô phục vụ ở khách sạn lân cận mang thức ăn đến cho tôi. Người ta gọi cô là "Marie rửa bát" vì cô bắt đầu nghề nghiệp của mình bằng công việc bị nhiều người coi thường này. Nhìn chung, dưới ánh mắt người đời, cô là 1 cô bé lọ lem đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Một hôm, khi cố mang đĩa mì ống tới cho tôi, tôi nói: "Marie này, ở cô có rất nhiều điểm đáng yêu, cô có biết không?". Marie đứng lặng trong giây lát, gần như ngưng thở. Sau đó cô đặt cái đĩa lên bàn và nói: "Thưa bà, cháu chưa nghĩ đến điều đó bao giờ". Cô không nói thêm điều gì nữa mà chỉ lặng lẽ lui ra. Từ ngày hôm đó, những thay đổi kỳ lạ bắt đầu xuất hiện ở cô gái thầm lặng ấy. Tin rằng mình có nhiều điều tốt đẹp mà mọi người chưa biết, cô bắt đầu chăm sóc gương mặt và dáng hình mình 1 cách kỹ lưỡng. Và rồi bao vẻ thanh xuân bị vùi lấp bấy lâu nay bỗng trỗi dậy trong cô. Hai tháng sau, cô báo tin sẽ kết hôn với người của ông bếp trưởng. Cô nói: "Cháu sẽ trở thành 1 quý bà! " rồi cô cảm ơn tôi. Tôi vô cùng cảm động khi nghĩ rằng chỉ với 1 câu nói ngắn ngủi ấy, tôi đã giúp cô thay đổi cả cuộc đời."

Georgette Leblanc đã cho "Marie rửa bát" niềm tin và động lực để vươn lên. Và Marie đã lấy niềm tin và động lực ấy làm điểm tựa để thay đổi cuộc đời mình.

Trong đời thường, cho người khác 1 thanh danh là quan trọng; nhưng phê bình 1 người mà vẫn giữ được danh dự cho người ấy còn quan trọng hơn gấp nhiều lần.

Chuyện kể rằng, 1 buổi sáng, nha sĩ Martin Fitzhugh ở Dublin, Ireland, bị bệnh nhân than phiền cái bình kim loại đựng nước súc miệng không được sạch sẽ lắm. Thực ra, người bệnh dùng cái cốc bằng giấy chứ không phải cái bình, nhưng rõ ràng để 1 vật kém vệ sinh trong phòng khám là điều không nên chút nào. 

Sau giờ làm việc, nha sĩ Fitzhugh viết 1 bức thư ngắn cho Brigit, người giúp việc thường đến văn phòng ông 2 lần mỗi tuần để dọn dẹp. Ông viết như sau:

Chị Bridgit thân mến!

Tôi ít khi gặp chị. Nên tôi nghĩ mình phải tranh thủ để cám ơn chị về công việc dọn dẹp rất tốt mà chị làm. Nhân tiện, tôi xin đề nghị thế này: Hiện tại, 2 giờ dọn dẹp, mỗi tuần 2 lần là quá ít, xin chị cứ tùy ý đến làm việc thêm 1 giờ nữa bất cứ lúc nào chị cảm thấy thuận tiện để làm những việc như lau chùi các bình, lọ, cốc... Dĩ nhiên, tôi sẽ trả thêm tiền ngoài giờ cho chị.

"Ngày hôm sau, khi tôi bước vào phòng làm việc", ông Fitzhugh kể, "bàn ghế láng bóng, còn ở phòng răng, mọi thứ - kể cả bình nước đều sạch sẽ, sáng choang và nằm ngay ngắn đúng vị trí của chúng.

Cố gắng này vượt xa những biểu hiện thông thường của chị. Mà chị cũng chẳng làm thêm 1 giờ nào hết. Chị muốn tỏ ra xứng đáng với sự tin cậy, lời khen ngợi của tôi".

Ruth Hopkins, cô giáo dạy lớp 4 ở Brooklyn, New York, phải đương đầu với 1 khó khăn lớn. Năm học này lớp của cô sẽ có Tommy, cậu học trò được xem là bất trị nhất nổi tiếng nhất trường. Thầy giáo lớp 3 của cậu luôn than phiền về cậu. Cậu không chỉ nghịch ngơm theo kiểu thông thường mà còn đánh nhau, trêu chọc bạn gái, ngang ngược với thầy cô. Mọi giáo viên đều nói rằng càng lớn cậu càng tệ hơn. Ưu điể duy nhất của cậu là khả năng tiếp thu nhanh và làm bài tập ở lớp rất nhanh.

Cô Hopkins quyết định đương đầu với "vấn đề Tommy" ngay lập tức. Sau khi chào các học sinh mới, cô khen từng em 1: "Rose à! Chiếc áo của em rất xinh", "Alicia này! Cô nghe nói em vẽ rất đẹp". Khi đến bên cạnh Tommy, cô nhìn thẳng vào mắt cậu và nói: "Tommy! Cô biết em là 1 người có tài lãnh đạo. Cô sẽ nhờ e giúp cô làm cho lớp này thành lớp giỏi nhất khối lớp 4 năm nay, được không?". Cô nhấn mạnh điều này trong những ngày đầu tiên bằng cách khen ngợi Tommy trong mọi việc cậu làm và rằng điều này chứng minh cậu là 1 học trò giỏi như thế nào. Có lời khen và danh dự này, cậu bé 9 tuổi ấy quyết tâm gìn giữ. Và quả thật, cậu đã không làm cô giáo và mọi người thất vọng vào cuối năm học đó. 

Gần như bất cứ người nào trên đời cũng đều như vậy chứ không chỉ là những cậu bé hay cô bé. Một cách đơn giản để đánh thức những đức tính tốt đẹp trong con người mình là tin rằng mình có ít nhất 1 đức tính tốt nào đó. Như thế, dù trên thực tế chúng ta chưa có nó thì sau đó, chúng ta sẽ hành xử như chúng ta đã có đức tính đó vậy.

* Nếu muốn khuyến khích 1 điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
- Dale Carnegie 

* Trong cách đối nhân xử thế, nếu ta đối xử với 1 người như thế nào thì anh ta sẽ trở thành người như thế ấy.
- Joham Wolfgang von Goethe
NGUYÊN TẮC 28:
KHEN NGỢI LÀM NGƯỜI  KHÁC SỐNG XỨNG ĐÁNG VỚI LỜI KHEN ĐÓ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét