NGHĨ GIÀU LÀM GIÀU - CHƯƠNG 4: KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN ~ PHAN NGỌC LỢI

NGHĨ GIÀU LÀM GIÀU - CHƯƠNG 4: KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN

KINH DOANH CÁ NHÂN 

HOẶC ÓC QUAN SÁT

Bước làm giàu thứ tư




Có hai loại kiến thức : tổng quát và chuyên sâu.Kiến thức tổng quát, dù phong phú và đa dạng đến đâu cũng không giúp bạn được nhiều trong việc tích lũy tiền bạc và của cải. Thực tế là các giáo sư trong các trường đại học lớn đều biết rất nhiều kiến thức từ cổ chí kim. Nhưng hầu hết các giáo sư đại học không ai giàu có cả. Họ chỉ chuyên giảng dạy và truyền bá kiến thức mà không có đầu óc tổ chức hay áp dụng những kiến thức đó vào thực tế.
            Kiến thức không mang lại tiền bạc trừ phi nó được tổ chức và định hướng một cách đúng đắn qua những kế hoạch hành động thực tiễn có mục đích tích lũy tiền bạc rõ ràng. Sự thiếu hiểu biết về điều này là nguồn gốc của một sự nhầm lẫm mà hàng triệu người thường gặp phải. Họ lần tưởng rằng “kiến thức là sức mạnh”. Hoàn toàn không phải như vậy! Kiến thức chỉ có một dạng sức mạnh tiềm ẩn. Nó chỉ trở thành sức mạnh khi – và chỉ khi – kết tinh thành những kế hoạch hành động rõ ràng và hướng tới những mục đích rõ ràng.
            Cái thiếu trong nền giáo dục của chúng ta ngày nay là các cơ sở giáo đã thất bại trong việc dạy học sinh biết cách tổ chức và ứng dụng kiến thức  thu lượm được.
            Nhiều người quan niệm sai lầm rằng, vì Henry Ford ít được đi học ở trường nên ông không phải là người “có học vấn”. Những người mắc sai lầm này không hiểu đúng nghĩa của từ “ học vấn”. Từ này được bắt nguồn từ chữ “ educo”trong tiếng Latin, có nghĩ là rút ra , suy luận ra.
            Người có học vốn không phải là người có vốn kiến thức tổng quát hoặc chuyên dâu dồi dào và phong phú. Họ là người biết phát huy khả năng và ý chí của mình để có thể đạt được bất  cứ điều gì mà họ muốn mà không cần xâm nhập đến quyền lợi chính đáng hay hợp pháp của người khác.
            Suốt chiến tranh thế giới thứ I, trong các bài xã luận của mình, một tờ báo ở Chicago đã gọi Henry Ford là “người theo chũ nghĩa hòa bình ngu dốt”. Ford phản đối và đâm đơn kiện tờ báo này đã phỉ báng ông. Khi vụ kiện được đem ra xét xử ở toà án, các luật sư cảu tờ báo đã yêu cầu Ford đứng vào chỗ dành cho nhân chứng để chứng minh cho bồi thẩm đoàn thấy ông là một người thật sự ngu dốt. Những luật sư này đặt cho Ford rất nhiều câu hỏi. Tất cả chúng đều nhằm chứng  minh rằng tuy Ford có những kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực cche61 tạo và lắp rắp ô tô nhưng nhìn chung ông là một kẻ ngu dốt.
            Ford đã bị hỏi dồn dập những câu hỏi đại loại như:
            “Benedict Arnold là ai?”, “ Có bao nhiêu lính Anh được điều động đến Hoa Kỳ để dập tắt cuộc nổi dậy 1776?”. Để trả lời câu hỏi thứ hai, Ford đã nói: “ Tôi không biết chính xác số quân lính mà người Anh đã điều đi, nhưng tôi cho rằng một con số lớn hơn rất nhiều so với số quân lính Anh có thể trở về quê hương”.
            Sau đó, mệt mỏi với những chuỗi câu hỏi dài lê thê và và để trả lời cho một câu hỏi đầy tính khiêu khích, Ford chồm người về phía trước, trỏ vào luật sư vừa hỏi ông và nói: “Nếu tôi có thể trả lời câu hỏi ngu xuẩn này và những câu hỏi trước đó của ngài, thì cho phép tôi được nhắc ngài rằng: tôi có một dãy nút bấm trên bàn làm việc. Chỉ cần nhấn vào nút thích hợp, tôi có thể triệu tập ngay lập tức trợ lý của tôi, người có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào liên quan đến công việc kinh doanh mà tôi đã cống hiến hết trọn cược đời mình. Bây giờ, ngài có thể cho tôi biết, tại sao tôi phải nhồi nhét vào đầu mớ kiến thức ấy chỉ vì một mục đích vớ vẩn là trả lời những câu hỏi của ngài, trong khi tôi có nhiều nhân viên xung quanh có thể cung cấp những kiến thức mà tôi cần biết?”.
            Câu trả lời này đã hạ đo ván ông luật sư đó. Mọi người trong phiên tòa nhận ra rằng đó không phải là câu trả lời của một con người ngu dốt mà là một con người có học. Bất cứ người có học nào cũng biết tìm thấy lấy kiến thức ở đâu khi cần thiết và làm thế nào để biến những kiến thức đó thành những kế hoạch thực tế. Bằng sự trợ giúp của “nhóm trí tuệ ưu tú”, Ford đã có được tất cả những kiến thức chuyên ngành cần thiết giúp ông trở thành người giàu nhất nước Mỹ mà không cần nhất thiết phải nhồi nhét toàn bộ kiến thức về ngành ô tô vào đầu.

BẠN CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG KIẾN THỨC MÀ BẠN MONG MUỐN

            Trước khi bạn có thể biến khát vọng làm giàu thành đồng tiền cụ thể, bạn cần có những kiến thức chuyên môn về những loại dịch vụ, thương mại hay chuyên ngành mà bạn dự định cung cấp cho người tiêu dùng để đổi lấy tiền bạc. Có thể bạn sẽ cần thêm nhiều kiến thức chuyên sâu hơn những thứ bạn hiện có. Nếu điều đó là đúng thì bạn có thể khắc phục được điểm yếu này thông qua sự trợ giúp của nhóm trí tuệ ưu tú.
            “Nhóm trí tuệ ưu tú” được định nghĩa là “sự kết hợp giữa kiến thức và nỗ lực trên tinh thần hòa hợp giữa hai người hoặc nhiều hơn nhằm đạt được một mục tiêu xác định nào đó”. Nghĩa rộng hơn của cụm từ này sẽ được giải thích cụ thể hơn trong chương sau.
            Để tích lũy một gia tài, bạn phải có một nguồn sức mạnh và bạn chỉ có nguồn sức mạnh này thông qua những kiến thức chuyên sâu được tổ chức tốt và được định hướng một cách đúng đắn. Nhưng những kiến thức này không nhất thiết phải thuộc về bạn.
            Đoạn viết trên mang lại hy vọng và sự khích lệ cho những người có ước vọng làm giàu nhưng không được tiếp cận nền giáo dục bài bản nơi trường lớp để được trang bị những kiến thức chuyên sâu. Con người đôi khi không thoát được những mặc cảm tự ti rằng mình không phải là “người có học vấn”. Tuy nhiên, người có thể tổ chức và định hướng được nhóm người “Trí tuệ ưu tú” nắm giữ những kiến thức hữu dụng cũng vẫn là người có học vấn chẳng kém gì những thành viên trong nhóm.
            Thomas A. Edison chỉ học có vỏn vẹn có ba tháng ở trường trong suốt cuộc đời mình. Nhưng ông không hề thất học và cũng không sống một cuộc đời nghèo khó.
            Henry Ford chưa học đến lớp 6 nhưng ông đã thành công vượt bậc và có được một tài sản khổng lồ.
            Albert Einstein đang làm việc như một thư ký cho một phòng sáng chế khi bắt đầu phát triển học thuyết khoa học làm thay đổi thế giới của mình.
            Kiến thức chuyên sâu là một trong những loại dịch vụ rẻ tiền nhất và dồi dào nhất mà bạn có thể mua được. Nếu bạn nghi ngờ điều này, hãy tham khảo bảng lương nhân công của bất kỳ trường đại học nào.

MỌI KIẾN THỨC ĐỀU CÓ CÁI GIÁ CỦA NÓ

            Đầu tiên, hãy quyết định loại kiến thức chuyên sâu mà bạn cần và mục đích bạn cần có nó. Trên một phương diện rộng lớn, mục đích chính trong cuộc đời mà bạn đang định hướng tới sẽ giúp bạn xác định rõ loại kiến thức nào bạn cần.Bước tiếp theo đòi hỏi bạn phải có được thông tin chính xác liên quan đến nguồn gốc đáng tin cậy của kiến thức. Quan trọng hơn cả trong số này là:
(a)    Những trải nghiệm và học vấn của một người.
(b)  Trải nghiệm và kiến thức có được qua sự hợp tác với những người khác(tức sự liên minh theo kiểu “tư tưởng lớn gặp nhau”).
(c)   Các trường trung học và đại học.
(d)  Các thư viện công cộng ( và thậm chí đơn giản hơn là Internet).
(e)   Các khóa huấn luyện đặc biệt qua các khóa huấn luyện ban đêm và đặc biệt là các chương trình tự học).
Kiến thức thu được phải được tổ chức, sắp xếp và áp dụng ngay cho một mục đích xác định qua những kế hoạch thực tiễn. Kiến thức sẽ không có giá trị gì cả, điều giá trị ở đây là những gì thu được từ việc ứng dụng kiến thức đó hướng tới những mục tiêu thích hợp.
Nếu bạn muốn tham gia những khóa học đào tạo nâng cao, đầu tiên hãy xác định rõ ràng mục đích bạn muốn có kiến thức đó để làm gì. Sau đó hãy tìm hiểu xem những kiến thức này có thể tìm thấy được ở đâu và từ những nguồn đáng tin cậy nào.
Những người thành đạt ở mọi lĩnh vực đều không ngừng tích lũy thêm những kiến thức chuyên ngành liên quan đến mục đích, công việc kinh doanh hay nghề nghiệp của họ. Ngược lại, những người không thành đạt không thường mắc sai lầm khi cho rằng thời gian thu nhận kiến thức kiến thức sẽ kết thúc nếu một người rời khỏi ghế nhà trường.Thật ra, trường lớp cũng không dạy con người nhiều về cách tìm hiểu và thu lượm kiến thức từ thực tiễn.
            Một trong những nguồn kiến thức đáng tin cậy và thực tiễn nhất đối với những người đang cần kiến thức là những lớp học buổi tối, các lớp học thêm và các cuộc hội thảo, Những trường cung cấp các khóa học học từ xa sẽ cung cấp những kiến thức chuyên môn tương ứng ở bất cứ nơi đâu qua mạng Internet. Một trong những ưu điểm của mô hình đào tạo tại nhà là tính linh động trong thời gian và chương trình học. Bạn có thể học ở những thời gian rảnh rỗi. Một điểm tích cực của các khóa học tại nhà là hầu hết các khóa học đều cung cấp một phương pháp tư vấn cá nhân. Những phương pháp này có giá trị vô giá đối với những người thực sự cần kiến thức chuyên môn. Bất kể bạn đang sống ở đâu, bạn đều có thể chia sẻ những lợi ích chung của khóa học.

BÀI HỌC TỪ MỘT HỆ THỐNG THU HỌC PHÍ

Bất cứ thành quả nào có được mà không cần nỗ lực và không phải trả giá nói chung đều không được đánh giá cao và thường bị nghi ngờ. Có thể đó là lý do vì sao chúng ta tận dụng được quá ít những cơ hội lớn khi học ở các trường  công. Kỷ luật và tự giác khi học một chương trình đào tạo từ xa có thể giúp bù đắp những cơ hội bị bỏ lỡ do nhiều năm quan niệm kiến thức là cái gì đó có sẵn mà không phải trả tiền. Việc phải đóng học phí,  dù đạt điểm học tập tốt hay xấu, có tác dụng giúp sinh viên tham gia đầy đủ khóa học mà nếu không phải đóng tiền thì đáng ra họ đã bỏ.
Tôi rút ra được điều này khi tham gia một khóa học đào tạo từ xa chuyên ngành quảng cáo. Sau khi đã hoàn thành tám hay mười bài học gì đó tôi không học nữa, nhưng nhà trường vẫn không ngừng gửi cho tôi những hóa đơn thanh toán học phí. Họ chỉ quan tâm đến học phí chứ không quan tâm  xem tôi có tiếp tục học hay không. Tôi đã quyết định rằng nếu như tôi  phải trả tiền cho khóa học này( nghĩa là tôi đã tự ép buộc mình phải tham gai khóa học xét về mặt pháp lý), thì tôi phải hoản tất những bài học cho xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.
Các trường đào tạo từ xa là những đơn vị kinh doanh được tổ chức tốt. Lúc đó, tôi chỉ cảm thấy rằng hệ thống thu tiền của ngôi trường đó được tổ chức quá tốt. Nhưng sau đó, tôi đã rút ra được rằng việc thu tiền còn là một phần rất giá trị trong khóa học của tôi. Thực tế là hệ thống thu tiền đó có thể dạy cho chúng ta bài học thú vị nhất về cách ra quyết định, khả năng giải quyết vấn đề mau lẹ và thói quen hoàn tất những gì bạn bắt tay vào. Hệ thống đã buộc tôi phải hoàn thành khóa học đó hóa ra có giá trị hơn rất nhiều xét trên lợi nhuận thu về.

ĐƯỜNG ĐẾN VỚI NHỮNG KIẾN THỨC CHUYÊN SÂU

            Một trong những điều lạ lùng của thế giới loài người là chúng ta chỉ xem trọng những cái gì có giá trị nhất định. Vì miễn phí nên các trường công và các thư viện công không gây được ấn tượng với mọi người. Đây là lý do chính tại sao nhiều người cho rằng cần phải học thêm sau khi họ đã ra trường và đi làm. Đó là một trong những lý do giải thích vì sao các ông chủ thường để ý hơn đến những lao động đã tham gia những khóa đào tạo chuyên môn.Họ nghiệm rằng, bất cứ người nào có tham vọng dành một phần thời gian rỗi để học ở nhà thì người đó thường có những phẩm chất để trở thành một nhà lãnh đạo tốt.
            Những người cố gắng thu xếp thời gian rỗi để tham dự các khóa đào tạo từ xa thường hiếm khi hài lòng với vị trí hiện tại. Việc tự đào tạo mở ra cho họ những cơ hội thăng tiến, loại bỏ nhiều chướng ngại vật trên đường đi và thu hút được mối quan tâm đặc biệt của những người có quyền lực – những người có thể giúp đỡ họ trong con đường tiến thân sau này.
            Phương pháp đào tạo từ xa đặc biệt phù hợp với nhu cầu của những người đã đi làm. Họ nhận ra rằng họ vẫn cần có thêm những kiến thức chuyên sâu để phục vụ công việc nhưng lại không có đủ thời gian để đến trường như trước.
            Stuart Austin Wier đã từng là một kĩ sư xây dựng. Ông theo đuổi công việc này cho đến khi cuộc Đại suy thoái những năm 30 diễn ra và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành xây dựng. Ông đã tự nhìn nhận lại khả năng của bản thân ông và quyết định chuyển sang ngành luật. Ông quay về trường, đăng ký học về luật công ty. Chẳng bao lâu, ông hoàn thành chương trình học, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và nhanh chóng xây dựng một sự nghiệp phát đạt nhờ ngành nghề luật sư.
            Có thể tiên liệu rằng rất nhiều người sẽ biện minh cho sự thiếu tham vọng của mình như sau: “Tôi thể tới trường vì phải nuôi gia đình” hay “Tôi già quá rồi”. Tôi xin nói thêm vào lúc quay trở lại trường học, Wier đã ngoài bốn mươi và đã lập gia đình. Hơn nữa, bằng cách lựa chọn cẩn thận những khóa học chuyên sâu ở trường, Wier đã hoàn tất khóa học chỉ trong vòng hai năm, trong khi một sinh viên chuyên ngành luật thường mất bốn năm. Những người biết cách “mua” tri thức chắc chắn sẽ được đáp đền xứng đáng.

MỘT Ý TƯỞNG ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ

            Sau đây là một ví dụ cụ thể khác. Một người bán hàng trong một cửa hàng tạp hóa bất ngờ bị mất việc. Với chút ít kinh nghiệm về sổ sách chứng từ, ông tham dự một khóa học huấn luyện đặc biệt về kế toán, làm quen với tất cả các công cụ kế toán và trang thiết bị văn phòng rồi kinh doanh riêng. Bắt đầu từ người bán tạp phẩm mà ông từng làm thuê, tiếp đó ông ký hợp đồng làm sổ sách cho hơn một trăm thương gia nhỏ khác với mức thù lao khá khiêm tốn hàng tháng. Ý tưởng này thiết thực đến mức chẳng mấy chốc ông nhận ra rằng cần phải có một văn phòng kế toán di động trên một chiếc xe tải loại nhẹ. Giờ đây ông đã có cả binh đoàn xe tải – văn phòng kế toán lưu động như vậy. Ông thuê rất nhiều nhân viên để cung cấp các dịch vụ kế toán với chất lượng tốt nhất nhưng chi phí rất thấp.
            Kiến thức chuyên ngành và óc tưởng tượng là những yếu tố chính trong mô hình kinh doanh độc đáo và rất thành công đó. Năm ngoái, ông nhận gần gấp mười lần số tiền lương của ông khi còn đứng bán hàng thuê trong cửa hàng nơi mà người chủ đã sa thải ông.
            Điểm khởi đầu của thương vụ rất thành công này chỉ là một ý tưởng. Tôi biết rõ đó là sự thật bởi tôi chính là người đã gợi ý cho ông ta ý tưởng ấy.
            Nhưng tôi muốn từ câu chuyện này để nói thêm một ý tưởng khác. Và chính ông bạn kế toán đã gián tiếp gợi ý cho tôi về nó.
            Khi tôi đề cập đến ý tưởng văn phòng kế toán di động với ông bạn, ông ta nói: “Tôi thích ý tưởng này, nhưng tôi không biết cách làm thế nào biến nó thành tiền cả”. Nói cách khác, ông than phiền rằng không biết làm sao tiếp thị dịch vụ kế toán của ông với mọi người.
            Với sự giúp đỡ của một người phụ nữ chuyên viết quảng cáo, ông đã chuẩn bị một bài thuyết trình rất cuốn hút trong đó trình bày rõ ràngnhững lợi điểm của hệ thống kế toán nói trên. Bài thuyết trình đề cập đến ngành kinh doanh mới này hiệu quả tới mức ông bạn tôi ngay lập tức có được khách hàng nhiều hơn mức ông có thể đáp ứng được.
            Có hàng ngàn người trên thế giới cần đến sự giúp đỡ của những chuyên gia thương mại có khả năng tìm ra cách thức hấp dẫn để quảng bá những dịch vụ của cá nhân họ.
            Ý tưởng xuất phát từ nhu cầu thực tề để giải quyết một vấn đề cụ thể nhưng nó không dừng lại ở việc phục vụ nhu cầu của một người. Người phụ nữ đã nghĩ ra ý tưởng này có trí tưởng tượng rất phong phú. Bà thấy trong sản phẩm của trí tuệ mới ra đời của mình khả năng tạo ra một ngành mới phục vụ hàng ngàn người cần những hướng dẫn thực tiễn trong việc quảng bá những dịch vụ cá nhân.
Được thúc đẩy bởi thành công của “kế hoạch qauang3 bá những dịch vụ cá nhân” đầu tiên, người phụ nữ này tiếp tục quay sang giải quyết vấn đề tương tự của con trai bà. Cậu bé mới học xong trung học nhưng hoàn toàn không thể tìm được thị trường cho những dịch vụ của anh ta . Kế hoạch mà bà đã soạn cho anh là ví dụ tốt nhất trong ngành thương mại cung cấp những dịch vụ cá nhân mà tôi từng biết.
            Khi bài giới thiệu đó được hoàn thành, nó lên tới gần năm mươi trang đánh máy rất đẹp, thông tin được sắp xếp lô-gic. Bản giới thiệu đề cập đến những khả năng tự nhiên của con trai bà, việc học hành, những kinh nghiệm cá nhân và một lượng lớn những thông tin khác. Nó cũng bao gồm một bản miêu tả hoàn chỉnh vị trí mà con trai bà đang khao khát đạt được cùng với “bức tranh từ ngữ” tuyệt vời và về kế hoạch cụ thể mà nó sẽ sử dụng để đạt đến vị trí đó.
            Chuẩn bị cho bài thuyết trình này đòi hỏi vài tuần lao động. Trong suốt khoảng thời gian đó, bà đã yêu cầu con trai mình đến một thư viện công gần như hằng ngày để tìm dữ liệu cần thiết giúp cho việc quảng bá được tốt nhất. Bà cũng gửi cho con trai mình đến tất cả những đối thủ của ông chủ tương lai của anh ta, thu nhận những thông tin tất yếu liên quan đến phương pháp làm ăn của họ. Điều đó có giá trị to lớn trong việc hình thành kế hoạch nhằm đạt đến vị trí mà anh theo đuổi. Khi kế hoạch đã được hoàn tất, nó bao gồm hơn nửa tá những đề xuất rất tốt giúp mang lại lợi ích cho ông chủ tương lai.

KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI BẮT ĐẦU TỪ CON SỐ KHÔNG

            Có người nói rằng: “Tại sao phải trải qua nhiều quá trình rắc rối như vậy chỉ để đảm bảo rằng sẽ có một công việc?” Câu trả lời là: “Hoàn thành công việc một cách hoàn hảo không bao giờ thừa cả! Kế hoạch được người phụ nữ chuẩn bị cho con trai bà đã giúp cho cậu ấy có được việc làm ngay lần phỏng vấn đầu tiên với mức lương do anh ta tự đề xuất”.
            Hơn nữa – và điều này cũng rất quan trọng – người thanh niên trẻ tuổi đó đã có được một vị trí cao mà không cần phải bắt đầu từ một xuất phát điểm thấp. Anh ta bắt đầu làm với chức vụ ủy viên ban quản trị với một mức lương tương xứng.
            “Tại sao lại phải trải qua những quá trình rắc rối như vậy?”
Câu trả lời đơn giản là vì bài giới thiệu được chuẩn bị kỹ lưỡng của người thanh niên trẻ đã giúp anh ta tiết kiệm 10 năm trên con đường thăng tiến.
            Ý tưởng về việc khởi nghiệp từ vị trí thấp nhất và làm việc để được thăng tiến có vẻ đúng đắn. Nhưng một luận điểm phản đối quan điểm này như sau: quá nhiều người bắt đầu từ những vị trí thấp không bao giờ đủ ngóc đầu lên đủ cao để được sự chú ý của cấp trên. Triển vọng của việc thăng tiến dần dần từ dưới lên không phải lúc nào cũng hoàn toàn sáng sủa hay đáng khuyến khích. Quan điểm đó có khuynh hướng giết chết những tham vọng. Nếu suy nghĩ như thế thì bạn đang theo một lối mòn và chấp nhận  số phận của mình chỉ vì bạn đã tự tạo cho mình một thói quen hàng ngày, một thói quen cuối cùng trở nên quá mạnh mẽ để bạn có thể từ bỏ nó. Đó là một lý do khác giải thích tại sao khởi đầu bằng việc đi trước một đến  hai bước so với xuất phát điểm ban đầu sẽ có lợi hơn. Bằng cách làm như thế, bạn sẽ tạo cho mình một thói quen quan sát xung quanh, xem người khác làm thế nào để tiến thân lên phía trước, nhìn thấy những cơ hội và nắm lấy cơ hội đó mà không do dự
            Một ví dụ điển hình minh chứng cho những điều tôi nói là Dan Halpin. Trong suốt quãng thời gian học trung học, ông là người quản lý đội bóng đá vô địch quốc gia Notre Dame nổi tiếng những năm 1930. Đội bóng này thời đó được đặt dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên nay đã quá cố Knutee Rockner.
            Halpin ra trường vào một thời điểm hoàn toàn không thuận lợi. Cuộc Đại suy thoái khiến công ăn việc làm trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.Vì vậy, sau những nỗ lực bất thành trong lĩnh vực đầu tư ngân hàng và phim ảnh, anh có được bước mở đầu đầy tiềm năng khi bán những dụng cụ trợ thính điện tử để hưởng hoa hồng. Bất cứ ai cũng khởi nghiệp với loại công việc trên và Halpin biết điều này, nhưng dù sao công việc đó cũng đủ khả năng mở ra cánh cửa cơ hội cho anh.
            Trong gần hai năm, Halpin đã làm một công việc mà anh không ưa thích chút nào. Có lẽ anh đã không bao giờ vượt qua công việc đó nếu anh không làm gì đó để giảm nhẹ bớt sự bất mãn của mình. Trước hết, Halpin xác định rõ mục đích là làm trợ lý bán hàng cho một công ty và anh đã có được công việc này. Đó là một bước tiến nâng anh lên tầm cao để thấy còn những cơ hội khác lớn hơn. Đồng thời, nó đặt anh vào vị trí có thể nắm bắt được những cơ hội đó.
            Ở vị trí của mình, Halpin đã bán được nhiều máy trợ thính đến nỗi A. M. Andrew -  chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Dictograph Products, đối thủ cạnh tranh với công ty Halpin đang làm việc – đã yêu cầu được gặp anh. Ông Andrew muốn biết về người đàn ông đã giành được một thị phần lớn từ tay Dictograph, công ty lâu đời do ông lãnh đạo. Khi cuộc trò chuyện kết thúc, Halpin trở thành giám đốc bán hàng mới cho công ty Dictograph, phụ trách chi nhánh Acousticon. Sau đó, để kiểm tra dũng khí của chàng Halpin trẻ tuổi, Andrew đã đi Florida trong vòng ba tháng mặc cho anh ngụp lặn trong bộn bề công việc mới. Nhưng Halpin không chết chìm. Tinh thần của Knute Rockner đã dạy anh rằng: “Tất cả thế giới đều yêu mến người chiến thắng và chẳng ai nhòm ngó đến kẻ thất bại”. Câu nói này đã truyền cảm hứng cho anh. Halpin đã cống hiến hết mình cho công việc và chẳng bao lâu sau đó anh đã đắc cử vào chức vụ phó chủ tịch của công ty.Đó là một vị trí mà bất kỳ ai cũng có thể tự hào nếu có được sau mười năm không ngừng nỗ lực; thế nhưng như một trò ảo thuật, Halpin đã làm được điều đó chỉ trong vòng hơn sáu tháng.
            Một trong những điểm chính yếu mà tôi đang cố gắng nhấn mạnh qua giả thuyết này là chúng ta vươn tới những vị trí cao hay cứ mãi lẹt đẹt ở phía dưới phụ thuộc vào khả năng điều khiển được hoàn cảnh của chính chúng ta. Nhưng chúng ta chỉ có được khả năng đó nếu chúng ta thật sự khát khao muốn có được nó.
            Tôi cũng đang cố nhấn mạnh một điểm khác, đó là cả thành công hay thất bại đều là kết quả của thói quen. Tôi không có sự nghi ngờ nào dù nhỏ nhất rằng mối quan hệ gắn bó với huấn luyện viên bóng đá vĩ đại nhất mà nước Mỹ đã gieo vào tâm trí Halpin niềm khát khao mãnh liệt. Chính niềm khát khao ấy đã làm cho đội bóng Notre dame nổi tiếng trên toàn thế giới. Thật sự rằng chủ nghĩa sùng bái cá nhân trong một chừng mực nào đó khá hữu ích bởi người chiến thắng xứng đáng được tôn vinh.
            Lòng tin của tôi vào giả thiết các mối liên hệ là những yếu tố quant rọng cả trong taht61 bại lẫn thành công đã được chứng minh rõ ràng khi con trai tôi đàm phán với Dan Halpin cho một chức vụ trong công ty của ông. Ngài Halpin trả cho con trai tôi mức lương khởi điểm chỉ bằng một nửa so với những gì nó có thể nhận được trong một công ty đối thủ khác.Tôi đã sử dụng đến quyền làm cha để thuyết phục nó chấp nhận làm trong công ty của Halpin. Tôi tin rằng có được mối quan hệ gần gũi với người đã từ chối thỏa hiệp trước hoàn cảnh là một vốn quý không thể đo đến bằng tiền.
            Vị trí tận cùng ở phía dưới là một nơi đơn điệu, không sinh lợi và ảm đạm với bất cứ ai. Đó là lý do vì sao tôi dành thời gian để diễn tả quá trình vượt qua xuất phát điểm thấp kém đó bằng một kế hoạch đúng đắn.

LÀM CHO Ý TƯỞNG CỦA BẠN ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP XỨNG ĐÁNG BẰNG NHỮNG KIẾN THỨC CHUYÊN SÂU

            Người phụ nữ đã chuẩn bị “kế hoạch quảng bá dịch vụ cá nhân” cho con trai bà giờ đây đã nhận được nhiều lời đề nghị  cộng tác từ mọi miền đất nước. Rất nhiều người muốn quảng bá dịch vụ cá nhân của họ để kiếm thêm thu nhập.
            Nhưng đừng nghĩ rằng các kế hoạch của bà chỉ đơn thuần là nghệ thuật tiếp thị khôn khéo để giúp khách hàng có được mức thu nhập cao hơn so với mức thu nhập trước đây khi họ cũng làm công việc tương tự. Bà quan tâm đến cả khách hàng cũng như người bán những dịch vụ cá nhân. Bà chuẩn bị những kế hoạch để những nhà tuyển dụng có thể nhận được đầy đủ giá trị tương xứng với món tiền mà họ đã bỏ ra để thuê nhân viên.
            Nếu bạn có trí tưởng tượng và đang tìm một hướng đi khác mang nhiều lợi nhuận hơn từ khả năng của mình thì lời gợi ý sau có thể sẽ khuyến khích bạn. Chỉ một ý tưởng thôi sẽ có khả năng bạn đạt được mức thu nhập lớn hơn nhiều so với thu nhập trung bình của một bác sĩ, một luật sư hay một kĩ sư mất nhiều năm học tập ở trường:
            Không có cái giá cố định nào cho những ý tưởng đúng đắn cả!
            Đằng sau tất cả của những ý tưởng này là kiến thức chuyên môn. Nhưng hãy nhớ rằng kiến thức chuyên môn sẵn có và dễ đạt hơn nhiều so với những ý tưởng. Có một sự thật tất yếu là ngày càng có nhiều cơ hội hơn cho những người có khả năng giúp đỡ người khác quảng bá những dịch vụ cá nhân của họ. Năng lực có nghĩa là trí tưởng tượng, một giá trị cần thiết kết nối những kiến thức chuyên môn với những ý tưởng, dưới dạng những kế hoạch được tổ chức nhằm mang lại sự giàu sang.
            Nếu bạn có trí tưởng tượng thì chương này có thể đã giới thiệu cho bạn một ý tưởng nền tảng được xem như bước khởi đầu để đạt tới giàu sang. Hãy nhớ rằng, ý tưởng là chính. Kiến thức chuyên sâu có thể tìm thấy ở đâu đó, bất cứ đâu. Nhưng ý tưởng thì không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.
                       





Hạnh phúc không nằm ở cảm giác tới đích


mà chính trên từng chặng đường đi.










2 nhận xét:

  1. KINH DOANH CÁ NHÂN

    HOẶC ÓC QUAN SÁT

    Bước làm giàu thứ tư




    Có hai loại kiến thức : tổng quát và chuyên sâu.Kiến thức tổng quát, dù phong phú và đa dạng đến đâu cũng không giúp bạn được nhiều trong việc tích lũy tiền bạc và của cải. Thực tế là các giáo sư trong các trường đại học lớn đều biết rất nhiều kiến thức từ cổ chí kim. Nhưng hầu hết các giáo sư đại học không ai giàu có cả. Họ chỉ chuyên giảng dạy và truyền bá kiến thức mà không có đầu óc tổ chức hay áp dụng những kiến thức đó vào thực tế.

    http://www.phanngocloi.com/2016/06/nghi-giau-lam-giau-chuong-4-kien-thuc.html

    Trả lờiXóa
  2. KINH DOANH CÁ NHÂN

    HOẶC ÓC QUAN SÁT

    Bước làm giàu thứ tư




    Có hai loại kiến thức : tổng quát và chuyên sâu.Kiến thức tổng quát, dù phong phú và đa dạng đến đâu cũng không giúp bạn được nhiều trong việc tích lũy tiền bạc và của cải. Thực tế là các giáo sư trong các trường đại học lớn đều biết rất nhiều kiến thức từ cổ chí kim. Nhưng hầu hết các giáo sư đại học không ai giàu có cả. Họ chỉ chuyên giảng dạy và truyền bá kiến thức mà không có đầu óc tổ chức hay áp dụng những kiến thức đó vào thực tế.

    http://www.phanngocloi.com/2016/06/nghi-giau-lam-giau-chuong-4-kien-thuc.html

    Trả lờiXóa