NGHĨ GIÀU LÀM GIÀU - CHƯƠNG 5: ÓC TƯỞNG TƯỢNG ~ PHAN NGỌC LỢI

NGHĨ GIÀU LÀM GIÀU - CHƯƠNG 5: ÓC TƯỞNG TƯỢNG




XƯỞNG LÀM VIỆC 

CỦA TÂM TRÍ 

bước làm giàu thứ năm


Óc tưởng tượng thật sự là một phân xưởng nơi con người vạch ra mọi kế hoạch. Động cơ và khát vọng đều được định hình và biến thành hành động thông qua sự giúp đỡ của óc tưởng tượng.
            Người ta tin rằng con người có thể tạo nên bất kì thứ gì anh ta tưởng tượng ra.
            Bằng khả năng tưởng tượng của mình, trong suốt năm mươi năm qua, con người đã khám phá và khống chế được sức mạnh tự nhiên nhiều hơn so với toàn bộ quá trình phát triển của nhân loại trước đó cộng lại. Và cho dù những thành tựu đạt được là rất lớn lao, chúng ta vẫn còn rất cách xa giới hạn mà con người có khả năng đạt được. Giới hạn duy nhất của con người là nằm trong sự phát triển và sử dụng óc tưởng tượng. Trí tưởng tượng của con người cung cấp những khả năng vô hạn.Nhưng chúng ta mới chỉ khám phá ra rằng mình có óc tưởng tượng và bước đầu sử dụng chúng một cách rất sơ đẳng.

HAI DẠNG KHÁC NHAU CỦA ÓC TƯỞNG TƯỢNG

            Khả năng tưởng tượng thực hiện chức năng của mình theo hai dạng: “óc tưởng tượng tổng hợp” và “óc tưởng tượng sáng tạo”.
            Khả năng tưởng tượng tổng hợp:khả năng này cho phép một người có thể sắp xếp những khái niệm, ý tưởng hay những kế hoạch cũ thành những kết hợp mới. Khả năng này không tạo ra cái gì cả. Nó chỉ hoạt động với nguyên lý là kinh nghiệm, học vấn và những quan sát mà ta thu được. Đây là khả năng được hầu hết các nhà phát minh sử dụng, trừ những thiên tài có thể viện đến khả năng tưởng tượng sáng tạo một khi họ không thể giải quyết vấn đề bằng óc tưởng tượng tổng hợp.
            Khả năng tưởng tượng sáng tạo: khả năng này cho phép trí tuệ hữu hạn của con người liên hệ trực tiếp với miền trí tuệ vô biên. Đó là khả năng mà nhờ đó những “linh cảm” và cảm hứng” hình thành. Khả năng này mang đến cho con người tất cả những ý tưởng cả cũ cả mới. Nhờ khả năng này mà một cá nhân có thể nắm bắt những rung cảm của người khác và qua đó liên kết được với tiềm thức của họ.
            Óc tưởng tượng sáng tạo của bạn tự hoạt động chỉ khi tiềm thức của bạn được khuyến khích, kích hoạt và hoạt động ở nhịp độ cao tới mức nó trở nên mẫn cảm và nhạy bén. Một ví dụ điển hình là khi tiềm thức hoạt động bởi cảm xúc của một khát khao mãnh liệt.
            Những nhà lãnh đạo kiệt xuất trong kinh doanh, công nghiệp, tài chính cũng như các họa sĩ, nhà soạn nhạc, nhà thơ và nhà văn lớn đều trở thành những con người vĩ đại bởi họ biết cách phát huy khả năng sáng tạo của mình.
            Khát khao chỉ là một ý niệm, một sự thúc đẩy. Nó chưa cụ thể, dễ tiêu tan,trừu tượng và không có giá trị gì cả cho đến khi nó biến thành những giá trị vật chất tương đương. Khả năng tưởng tượng tổng hợp được sử dụng thường xuyên trong quá trình biến khát vọng thành của cải. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn sẽ gặp phải đối mặt với những hoàn cảnh và tình huống đòi hỏi bạn phải kết hợp cà óc tưởng tượng sáng tạo của mình.
            Khi được sử dụng, khả năng tưởng tượng tổng hợp và sáng tạo trở nên mẫn cảm và nhạy bén hơn bao giờ hết. Và nếu khả năng tưởng tượng của bạn yếu và ít khi được sử dụng, hãy làm cho nó hồi sinh. Như cơ bắp hay bất cứ bộ phận nào trên cơ thể cũng sẽ phát triển hơn nếu được luyện tập, óc tưởng tượng của bạn cũng nhạy bén hơn khi bạn thường xuyên dùng đến nó.

RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG TƯỞNG TƯỢNG TỔNG HỢP

            Đầu tiên, hãy chú ý rằng luyện khả năng phát triển tưởng tượng tổng hợp. Đây là khả năng bạn sẽ phải sử dụng nhiều hơn trong quá trình biến khát vọng thành tiền bạc.
            Biến động lực vô hình của khát vọng thành hiện thực hữu hình của vật chất đòi hỏi phải sử dụng một hay nhiều kế hoạch. Những kế hoạch này phải được định hình dưới sự giúp đỡ của óc tưởng tượng tổng hợp từ những kinh nghiệm, học vấn và quan sát của cá nhân bạn.
            Hãy đọc hết cuốn sách rồi sau đó quay lại chương này và bắt đầu sử dụng óc sáng tạo của bạn nhằm thiết lập ngay một kế hoạch để biến khát khao của bạn thành tiền bạc. Những hướng dẫn để xây dựng kế hoạch đã được đề cập đến trong gần như tất cả các chương. Hãy làm theo hướng dẫn nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất và hãy viết kế hoạch đó ra. Khi bạn hoàn thành điều này, bạn đã định hình cụ thể khát vọng vô hình của mình.  
            Bây giờ, hãy đọc lại câu trên một lần nữa theo cách diễn đạt hơi khác một chút: “Thời điểm mà tôi viết được ra kế hoạch của mình cũng là lúc tôi đã định hình được một cách rõ ràng và cụ thể khát vọng vô hình của mình”.
            Khát vọng chỉ là một ý niệm. Thông qua khả năng tưởng tượng, kinh nghiệm, học vấn và những quan sát của bạn sẽ định hình cho cách tư duy đó. Từ thời điểm bạn thực hiện những chỉ dẫn này và viết ra những khát vọng và kế hoạch của mình,bạn đã thực hiện được bước đầu tiên trong chuỗi nhiều bước cho phép bạn biến tư duy thành giá trị  vật chất tương đương.

KHAI PHÁ KHẢ NĂNG TƯỞNG TƯỢNG SÁNG TẠO

            Trái đất chúng ta đang sống cũng giống như khả năng bản thân bạn hãy mọi thực thể nào khác đều là kết quả của quá trình thay đổi mang tính tiến hóa. Mọi sự vật hiện tượng từ nhỏ đến lớn đều được tổ chức và sắp xếp theo một trật tự nhất định.
            Cho đến khi khoa học đủ phát triển có thể xác định rõ hơn bản chất của thế giới, toàn bộ vũ trụ được con người nhìn nhận chỉ bao gồm 4 thành tố: thời gian, không gian, vật chất và năng lượng.Hơn nữa, điều này mới vô cùng quan trọng, trái đất này cũng giống như 1 tế bào trong số hàng tỉ tế bào trong cơ thể bạn, mỗi phần tử nhỏ nhất cấu thành vật chất đều bắt nguồn từ một dạng năng lượng vô hình.Sự kết hợp giữa năng lượng và vật chất đã tạo ra một hữu thể tồn tại trong thế giới này, từ những vì sao lớn nhất trên bầu trời đến bản thân con người trên trái đất.
            Khát khao là động lực thúc đẩy suy nghĩ! Động lực thúc đẩy suy nghĩ là một dạng của năng lượng. Khi bạn bắt đầu quá trình tích lũy tiền bạc bằng động lực của ý niệm, bạn đang ứng dụng vào sự nghiệp của mình một dạng “ vật chất” đặc biệt mà Tạo hóa đã sử dụng để tạo ra trái đất cũng như các dạng vật chất khác nhau trong vũ trụ bao la này, bao gồm cả thể xác và trí não mà trong đó những động lực suy nghĩ vô hình đang hoạt động.
            Bạn đang cố gắng biến khát khao thành những giá trị vật chất tương đương, có những luật của vật chất và cả những nguyên tắc của tinh thần có thể giúp bạn làm được điều đó. Nhưng trước tiên, bạn phải làm quen với những luật đó và học cách sử dụng chúng. Bằng cách nhắc đi nhắc lại và miêu tả các nguyên tắc từ mọi góc độ, tôi cố gắng hé mở cho các bạn thấy bí quyết mà những người giàu có đã sử dụng để tích lũy tài sản khổng lồ của họ. Điều lạ lùng và nghịch lý ở chỗ, “bí quyết” mà không phải là bí quyết. Bí quyết ấy hiển lộ rõ ràng trên trái đất, trên các vì sao, trên những hành tinh, trong tất cả môi trường xung quanh chúng ta, trong từng cành cây ngọn cỏ và mỗi dạng thức sống mà chúng ta nhìn thấy hàng ngày.
            Đừng ngã lòng nếu như bạn không hoàn toàn thấu hiểu và chấp nhận triết lý này. Tôi không mong bạn sẽ chấp nhận mọi điều được đề cập tới trong chương này ngay lần đọc đầu tiên. Lần sau, khi bạn đọc lại và tìm hiểu nó, bạn sẽ khám phá được những điều có thể giúp bạn làm sáng tỏ và thấu hiểu một cách rộng hơn về thông điệp tổng thể triết lí này. Điều quan trọng là đừng lại hay do dự trong quá trình học hỏi những nguyên tắc này cho đến khi bạn đọc quyển sách này ít nhất ba lần. Sau đó, bạn sẽ không muốn dừng lại nữa.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬN DỤNG KHẢ NĂNG TƯỞNG TƯỢNG MỘT CÁCH THỰC TẾ?

            Ý tưởng là xuất phát điểm của mọi gia tài và là sản phẩm của óc tưởng tượng. Hãy cùng nhìn lại về một số câu chuyện có thật về những ý tưởng đã giúp tạo dựng những tài sản khổng lồ. Tôi hy vọng rằng sẽ cho các bạn thấy tầm quan trọng của trí tượng trong việc biến ý tưởng thành những thành công trong thực tiễn. Và những câu chuyện đó cũng minh họa cho các bạn thấy những phương pháp sử dụng trí tưởng tượng  để tích lũy củ cải.

Cái ấm diệu kỳ

            Vào giai đoạn cuối những năm 1880, một bác sĩ già vùng nông thôn đánh xe ngựa xuống thành phố. Đến nơi, ông buộc ngựa, lặng lẽ đi vào cửa sau một hiệu thuốc và “bắt đầu” mặc cả với người bán thuốc trẻ tuổi.
Hai người thì thầm sau quầy kê thống trong hơn hai tiếng đồng hồ. Sau đó người bác sĩ quay ra. Ông đến bên cỗ xe độc mã của mình và bê xuống một cái ấm đun nước to, cũ kỹ cùng với một cái thìa gỗ lớn ( dùng để trộn những thứ chứa trong ấm), rồi để chúng đằng sau cửa hàng.
            Người bán thuốc xem xét cái ấm rồi cho tay vào túi lấy ra một xấp tiền và đưa cho ông bác sĩ. Xấp tiền đó chính xác là 500 đô-la, là toàn bộ số tiền dành dụm của anh.
            Người bác sĩ đưa lại cho chàng trai trẻ một mảnh giấy nhỏ trên đó có viết một công thức bí mật. Số tiền sinh ra từ mảnh giấy đó có thể đủ để chuộc một vị vua. Song cả ông bác sĩ và người bán hàng trẻ tuổi ấy đều không biết rằng những gia tài khổng lồ đã được định sẵn sẽ chảy ra từng cái ấm đó.
            Người bác sĩ già hài lòng khi bán được cái ấm đó với giá năm trăm đô-la.Người bán hàng đang đứng trước một ván bài được ăn cả ngã về không nhờ vào một tờ giấy và một cái ấm nước cũ. Anh ta chưa bao giờ dám mơ rằng cuộc đầu tư này đã mang đến cho mình một chiếc ấm bên trong chứa đầy vàng, còn hơn cả chiếc đèn thần của Aladdin.
            Thật ra, cái người bán hàng đã mua là một ý tưởng!
            Cái ấm cũ và chiếc thìa gỗ cùng lời nhắn bí mật trên miếng giấy đó chỉ là phụ. Sự kì diệu của cái ấm chỉ bắt đầu lộ ra sau khi người chủ mới trộn những công thức bí mật trong mẫu giấy với thành phần đặc biệt mà ông bác sĩ không hề biết.
            Bạn có biết người thanh niên trẻ đã thêm gì vào công thức đặc biệt khiến cho chiếc ấm có thể chảy ra vàng hay không? Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật mà lạ lùng hơn cả những tiểu thuyết hư cấu – tất cả bắt nguồn dưới dạng một ý tưởng.
            Hãy xem số vàng khổng lồ mà ý tưởng này đã sản sinh ra. Nó đã và đang mang lại gia tài khổng lồ cho nhiều người sống trên toàn thế giới, những người đã mang điều bí mật chứa bên trong ấm đến hàng triệu người khác.
            Cái ấm cũ ấy giờ đây là một trong những cỗ máy tiêu thụ đường lớn nhất thế giới. Nó đã cung cấp việc làm cho hàng vạn người trồng mía, tinh lọc và bán đường.
            Cái ấm cũ ấy hàng năm tiêu thụ hết hàng triệu chai thủy tinh (cả chai nhựa lẫn vỏ lon), cung cấp việc làm cho rất nhiều thợ thủy tinh.
            Cái âm cũ đưa công ăn việc làm đến cho vô số nhân viên bán hàng, người viết tốc ký, người viết bài quảng cáo và những chuyên gia quảng bá sản phẩm trên toàn thế giới. Nó mang danh tiếng và tiền tài đến cho các nghệ sĩ đã tạo ra những hình ảnh tuyệt vời để mô tả và quảng bá cho sản phẩm bắt nguồn từ nó.
             Cái ấm cũ đã biến Atlanta – một thành phố nhỏ phía nam nước Mỹ - thành một trung tâm thương mại lớn. Giờ đây nó mang đến lợi nhuận, trực tiếp hay gián tiếp, cho mọi hoạt động kinh doanh và thực tế là mọi cư dân của thành phố.
            Tầm ảnh hưởng của ý tưởng này giờ đây sinh lợi cho tất cả các quốc gia văn minh trên thế giới và không ngừng rót ra một dòng suối vàng cho tất cả những ai chạm tay đến nó. Vàng từ chiếc ấm không những xây dựng và duy trì một trong những trường đại học nổi tiếng nhất miền Nam, nơi hàng ngàn thanh niên đã đào tạo để đạt tới thành công.
            Nếu sản phẩm bắt nguồn từ cái ấm đồng cũ có thể nói được, nó có thể kể câu chuyện ly kỳ bằng mọi ngôn ngữ. Đó là những câu chuyện về tình yêu, về công việc, về những người thuộc đủ mọi nghề nghiệp đang hàng ngày được nó khích lệ.
            Ít nhất tôi biết chắc chắn một câu chuyện lãng mạn như thể bởi chính tôi là một phần của nó. Câu chuyện bắt đầu không xa lắm từ chỗ mà người bán thuốc mua cái ấm cũ ấy. Đó chính là nơi tôi đã gặp vợ mình và cô ấy là người đầu tiên nói với tôi về cái ấm kỳ diệu này. Chúng tôi đã uống sản phẩm của cái ấm ấy khi tôi hỏi cô ấy có chấp nhận luôn bên tôi dù giàu có hay khó khăn, lúc bình yên cũng như khi hoạn nạn.
            Dù bạn là ai, sống ở đâu, làm nghề gì, mỗi khi nhìn thấy thương hiệu Coca-Cola, bạn hãy nhớ rằng đế chế hùng mạnh, giàu có và đầy ảnh hưởng ấy được sinh ra từ một ý tưởng duy nhất. Và thành phẩm mà thanh niên bán thuốc – Asa Candler – đã hoàn quyện với công thức bí ẩn của ông bác sĩ chính là .... óc tưởng tượng.
            Đến đây bạn hãy ngừng đọc và suy nghĩ trong chốc lát.
            Và hãy nhớ rằng, những bước dẫn đến sự giàu có được miêu tả trong cuốn sách này cũng chính là những nguyên tắc mà Coca – Cola đã vận dụng để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình đến mọi thành phố, thị trấn, làng mạc và ngóc ngách trên toàn thế giới.
            Và đây giờ là điều quan trọng nhất mà bạn cần ghi nhớ: Những ý tưởng mà bạn tạo ra cũng có khả năng thành công như ý tưởng giúp hình thành nên loại nước giải khát hàng đầu trên toàn thế giới.

TÔI SẼ LÀM GÌ NẾU CÓ MỘT TRIỆU ĐÔ-LA?

            Câu chuyện sau đây sẽ chứng thực cho câu nói của người xưa: “Có chí thì nên”. Người kể cho tôi nghe câu chuyện này là Fank W. Gunsaulus, một nhà sư phạm kiêm giáo sĩ rất được yêu mến. Ông bắt đầu sự nghiệp truyền đạo của mình từ một khu vực chuyên chăn nuôi gia súc ở Chicago.
            Khi Gunsaulus đang học trung học, ông đã thấy được nhiều nhược điểm trong hệ thống giáo dục hiện hành. Ông tin rằng mình có thể khắc phục được những nhược điểm đó nếu ông là hiệu trưởng của một ngôi trường.
            Ông có ý định xây dựng một ngôi trường mới. Ở đó, ông có thể thực hiện ý tưởng của mình mà không bị sự cản trở của những phương pháp giáo dục chính thống.
            Ông cần một triệu đô- la để thực hiện kế hoạch này. Làm sao ông có được số tiền quá lớn đó? Đó là câu hỏi luôn ám ảnh tâm trí của nhà truyền đạo trẻ tuổi nhưng nhiều tham vọng ấy. Song dường như ông không thể tiến thêm một bước nào trong việc thực hiện ý tưởng kể trên.
            Mỗi đêm, ông mang theo ý tưởng này vào trong giấc ngủ. Ông thức dậy cùng nó vào buổi sáng. Ông mang nó đến mọi nơi. Ông cứ lặp đi lặp lại ý tưởng này cho đến khi nó trở thành một nỗi ám ảnh trong ông.
            Là một triết gia cũng như là một nhà truyền đạo, ngài Gunsaulus nhận ra rằng, mục đích rõ ràng là điểm khởi đầu cho những người đã thành công trong cuộc sống. Ông cũng nhận ra rằng, mục đích rõ ràng giúp con người nhận được sinh khí và sức mạnh. Chính sinh khí và sức mạnh ấy khi được hậu thuẫn bởi khát vọng cháy bỏng sẽ biến mục ránh bằng cách tự biện minh: “À, tốt thôi, ý tưởng của mình rất hay nhưng mình không thể thực hiệnđích đó thành giá trị vật chất tương đương.
            Ông biết rõ chân lý này dù ông chưa biết tìm đâu hay làm cách nào để có được một triệu đô-la. Ở vị thế của ông, người ta thường bỏ cuộc và trốn t nó vì không có một triệu đô-la.” Đó chính là những gì mà số đông sẽ nói nhưng không phải quan điểm của Gunsaulus. Những điều ông nói và làm rất quan trọng nên bây giờ tôi sẽ giới thiệu ông với các bạn và để ông tự nói về mình:
            “Một buổi chiều thứ Bảy, tôi ngồi trong phòng và nghĩ cách kiếm tiền để thực hiện kế hoạch của mình. Trong gần hai năm, tôi chỉ nghĩ về nó mà không làm một điều gì khác. Đã đến lúc hành động.
            Tôi quyết định, ngay tại chỗ ấy và ngay thời lúc ấy, là tôi sẽ có được một triệu đô- la trong vòng một tuần. Bằng cách nào? Tôi không quan tâm đến điều đó. Điều quan trọng là tôi đã quyết định phải có được số tiền ấy trong một khoảng thời gian xác định. Tôi muốn kể cho bạn nghe về khoảnh khắc khi tôi nảy ra ý định dứt khoát rằng mình phải có được khoản tiền đó trong một thời gian xác định, một cảm giác chắc chắn kỳ lạ đang trào dâng trong tôi, cảm giác mà tôi chưa từng trải qua. Dường như có tiếng nói vang vọng trong tôi: “Tại sao trước đây ông không quyết định sớm? Số tiền này luôn đang đợi ông đấy!”.
            Mọi chuyện diễn ra thật chóng vánh. Tôi gọi đến các tờ báo và nói với họ rằng tôi sẽ có một bài thuyết giảng vào sáng hôm sau với tựa đề: "Tôi sẽ làm gì nếu có một triệu đô-la".
Tôi bắt đầu cho bài thuyết giảng ngay sau đó. Nhưng tôi phải nói với bạn một cách trung thực rằng, công việc này hoàn toàn không khó bởi vì tôi đã chuẩn bị bài thuyết giảng này trong vòng gần hai năm.
            Rất lâu trước nửa đêm, tôi đã hoàn tất bài thuyết giảng của mình. Tôi đi ngủ với một tâm trạng rất tự tin bởi tôi thấy mình dường như đã có được món tiền một triệu đô-la ấy.
            Sáng hôm sau tôi dậy thật sớm, đọc lại bài thuyết giảng. Tôi quỳ xuống cầu nguyện và tự hỏi rằng bài thuyết giảng của tôi liệu có thể gây chú ý cho một ai đó có thể cung cấp số tiền tôi cần hay không.
            Khi tôi đang cầu nguyện, tôi lại có cái cảm giác rằng số tiền ấy sẽ đến với tôi. Trong cơn phấn khích, tôi đi ra ngoài mà không cầm theo bài thuyết trình, và tôi không nhận ra điều này cho đến khi tôi đứng trên bục giảng và bắt đầu bài thuyết trình của mình.
            Đã quá trễ để tôi quay về lấy bài thuyết giảng đã chuẩn bị, và thật may mắn là tôi đã không làm như thế.Thay vào đó, tiềm thức của tôi đã tạo ra những ý tưởng mà tôi cần.Khi tôi đúng dậy bắt đầu bài nói, tôi nhắm mắt lại và nói với tất cả trái tim và tâm hồn về giấc mơ của Tôi tự hỏi rằng ông ta sẽ làm gì. Ông ta đến bục giảng, dang rộng vòng tay ra và nói: “Thưa cha, tôi thích bài thuyết giảng của ngài. Tôi tin rằng ngài sẽ làm được tất cả những gì ngài nói nếu ngài có một triệu đô-la. Để chứng minh rằng tôi tin vào ngài và bài thuyết giảng của ngài, nếu ngài đến văn phòng của tôi vào sáng mai, tôi sẽ đưa cho ngài một triệu đô-la. Tên tôi là Philip D. Armour”.
            Người giáo sĩ trẻ tuổi Gunsaulus đã đến văn phòng của ngài Armour và nhận được đúng một triệu đô-la. Với số tiền này ông đã thành lập ra Học viện Kỹ thuật Armour, tiền thân của Học viện Kỹ thuật Illinois ngày nay.
            Một triệu đô-la cần thiết đó là kết quả của một ý tưởng. Đằng sau ý tưởng đó là một niềm khát khao mà người thanh niên trẻ Gunsaulus đã nuôi dưỡng trong tâm trí mình trong gần hai năm.
            Hãy lưu ý rằng Gunsaulus đã có được khoản tiền ấy trong vòng ba mươi sáu giờ sau khi ông quyết định rõ ràng trong tâm trí mình rằng ông phải có nó và vạch ra một kế hoạch rõ ràng để thực hiện.
            Những người khác cũng có thể có những suy nghĩ như Gunsaulus, nhưng quyết định mà ông đạt được trong ngày thứ Bảy đáng nhớ ấy rất hiếm có và khác thường. Ông biến những ý nghĩ mơ hồ bấy lâu thành một kế hoạch chắc chắn và tuyên bố rõ ràng: “Tôi sẽ có có được số tiền ấy trong vòng một tuần!”.
            Nguyên tắc đã giúp cha Gunsaulus có được một triệu đô-la vẫn tồn tại và luôn đúng. Nó vẫn sẵn sàng để bạn học hỏi và sử dụng. Nguyên tắc này ngày nay vẫn khả thi như khi người giáo sĩ trẻ tuổi vận dụng nó thành công để hiện thực hóa ước mơ của mình.

LÀM SAO ĐỂ BIẾN Ý TƯỞNG THÀNH TIỀN?

            Chúng ta có thể nhận thấy rằng Asa Candler và cha Gunsaulus có một tính cách chung. Cả hai đều biết được một chân lý đáng kinh ngạc là ý tưởng có thể biết thành tiền qua sức mạnh của những mục đích rõ ràng kết hợp với những kế hoạch cụ thể.
             Nếu bạn là một trong những người tin rằng chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ và trung thực  là có thể trở nên giàu có thì bạn nên từ bỏ suy nghĩ đó đi! Nó hoàn toàn không đúng. Tiền bạc khi đến với số lượng lớn sẽ không bao giờ chỉ là kết quả của việc lao động chăm chỉ. Nếu tiền bạc đến, nó chỉ đến để đáp ứng những yêu cầu rõ ràng dựa trên rõ ràng dựa trên ứng dụng những nguyên tắc rõ ràng chứ không hề có sự ngẫu nhiên hay may mắn.
            Nói chung, ý tưởng là một suy nghĩ thúc đẩy bạn hành động bởi nó luôn kích thích trí tưởng tượng của bạn. Tất cả những thương nhân bậc thầy đều biết rằng những ý tưởng có thể bán ở những nơi “không có hàng hóa”. Những thương nhân bình thường không biết điều này, đó là lí do giải thích tại sao họ “bình thường”.
            Một người chuyên sản xuất bản cuốn sách rẻ tiền đã khám phá ra một điều rất giá trị với những người làm xuất bản nói chung. Ông nhận thấy rằng nhiều người mua sách chỉ vì cái tựa đề chứ không vì nội dung của cuốn sách. Chỉ bằng cách đổi tên một cuốn sách không bán chạy, số lượng cuốn sách sau đó bán ra lên đến hơn một triệu bản. Nội dung sách không bị thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào, ông chỉ gỡ bỏ cái bìa sách có tựa đề bán không chạy ra và thay vào đó một cái bìa mang tựa ăn khách hơn.
            Điều này đơn giản một ý tưởng. Đó là óc tưởng tượng.
            Không có cái giá chuẩn nào cho những ý tưởng. Người tạo ra ý tưởng tự đặt ra giá và nếu người ấy thông minh , họ sẽ có được nó.
Câu chuyện của mọi gia tài khổng lồ thực tế đều bắt đầu vào một ngày mà người tạo ra ý tưởng và người thực hiện ý tưởng đó ngồi lại với nhau, cùng làm việc một cách hòa hợp. Vây quanh Carnegie là những người có thể làm tất cả những gì ông không thể làm, những người tạo ra ý tưởng và đưa ý tưởng vào hoạt động để làm cho ông ấy và những người khác giàu có một cách khó tin.
            Hàng triệu người sống trong cuộc đời này hy vọng vào những “bước ngoặt” có lợi cho bản thân họ. Có thể một bước ngoặt thuận lợi sẽ mang đến cho bạn một cơ hội nhưng kế hoạch an toàn nhất không dựa trên sự may mắn. Một “bước ngoặt” thuận lợi đã mang cho tôi cơ hội lớn nhất trong đời nhưng tôi đã cống hiến và không ngừng nỗ lực hơn hai mươi năm để biến cơ hội đó thành của cải và tiền bạc.
            Tôi có được “bước ngoặt” này là nhờ sự tiếp cận, gặp gỡ và hợp tác với Andrew Carnegie. Trong dịp này, Carnegie đã gieo vào tâm trí tôi ý tưởng tổng hợp lại những nguyên tắc  thành công thành một triết lý rõ ràng. Hàng ngàn người đã hưởng lợi nhờ những khám phá mà tôi đã cất công tìm tòi trong nhiều năm nghiên cứu và không ít người đã tích lũy được một gia tài nhờ ứng dụng triết lý trên. Sự khởi đầu rất đơn giản. Nó là ý tưởng mà bất cứ ai cũng có thể phát triển hơn.
            Bước ngoặt thuận lợi đến với tôi nhờ gặp gỡ với Carnegie, nhưng còn về lòng quyết tâm, mục đích rõ ràng, khát khao đạt được mục đích cùng với một nỗ lực bền bỉ trong ngần ấy năm nghiên cứu thì sao? Không có một khát khao nào có thể vượt qua được những thất vọng, chán nản, thất bại tạm thời, phê phán và những lời nhắc nhở của những người khác rằng tôi đang mất thì giờ cho một công việc vô ích. Đó phải là một khát khao cháy bỏng! Một nỗi ám ảnh!
            Khi ý tưởng trên lần đầu tiên được gieo vào tâm trí tôi qua ngài Carnegie, nó như một đứa trẻ cần được tôi vỗ về, chăm sóc và nâng niu để có thể tồn tại. Dần dần, ý tưởng đó trở thành một người khổng lồ có sức mạnh tự thân và rồi chính nó lại vỗ về, chăm sóc và dẫn dắt tôi. Những ý tưởng là như vậy. Đầu tiên bạn cho ý tưởng của mình sức sống, hành động và những hướng dẫn, sau đó chúng tự tích lũy được sức mạnh và quét sạch mọi vật cản trên đường đi tới thành công của bạn.
            Ý tưởng là một sức mạnh vô hình, mạnh hơn cả những bộ óc vĩ đại nhất đã khai sinh ra chúng. Những ý tưởng vẫn tồn tại mãi mãi ngay cả sau khi những bộ óc đã sản sinh chúng trở về với cát bụi.






Hãy chứng minh cho thế giới thấy điều bạn muốn làm,
 nhưng trước hết hãy chỉ cụ thể bạn muốn làm gì đã.



1 nhận xét:

  1. XƯỞNG LÀM VIỆC

    CỦA TÂM TRÍ

    bước làm giàu thứ năm


    Óc tưởng tượng thật sự là một phân xưởng nơi con người vạch ra mọi kế hoạch. Động cơ và khát vọng đều được định hình và biến thành hành động thông qua sự giúp đỡ của óc tưởng tượng.
    Người ta tin rằng con người có thể tạo nên bất kì thứ gì anh ta tưởng tượng ra.

    http://www.phanngocloi.com/2016/06/nghi-giau-lam-giau-chuong-5-oc-tuong_26.html

    Trả lờiXóa