NGUYỄN TRỌNG KHOA ÔNG VUA TÊN MIỀN ~ PHAN NGỌC LỢI

NGUYỄN TRỌNG KHOA ÔNG VUA TÊN MIỀN

NGUYỄN TRỌNG KHOA ÔNG VUA TÊN MIỀN


Nguyễn Trọng Khoa
Chủ tịch Vietnam Domainer Club, Chuyên gia tư vấn chiến lược marketing, tên miền và thương hiệu số. Anh có hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Quảng cáo & Tiếp thị và là Nhà đầu tư tên miền chuyên nghiệp tại  TP. HCM.

Nguyễn Trọng Khoa

Chia sẻ của Nguyễn Trọng Khoa:


Sự lớn mạnh của nền kinh tế toàn cầu, sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt, internet ra đời đã làm thay đổi cuộc sống và cách thức làm việc của con người. Thật khó có thể tưởng tượng thế giới này sẽ như thế nào nếu thiếu internet. Sức mạnh của internet, đặc biệt là sự thống lĩnh của nhiều thương hiệu số trên thế giới đã tác động lớn đến kinh tế toàn cầu, khiến chúng ta thay đổi cách nghĩ về thương hiệu. Trong những năm gần đây, từ thương hiệu luôn xuất hiện trong các chủ đề liên quan đến lĩnh vực truyền thông, tiếp thị, bản quyền và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Một thương hiệu trong thời đại số thường bắt đầu từ tên miền. Tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam hiểu được sâu xa những giá trị hữu hình và vô hình của tên miền (domain) thật sự chưa nhiều, cho dù internet đã xuất hiện tại Việt Nam trong những năm giữa thập kỉ 90. Và với sự lên ngôi của mạng xã hội, có hiện tượng nhiều cá nhân, doanh nghiệp băn khoăn lựa chọn giữa việc sở hữu một tên miền trỏ về website hay chỉ cần xuất hiện trên mạng xã hội.


Nguyễn Trọng Khoa
Không thể phủ nhận những giá trị to lớn mà mạng mạng xã hội đã mang đến cho "cư dân trong thế giới ảo nhưng mà thật và đôi lúc thật nhưng mà ảo". Trong thời thịnh trị của mạng xã hội, nhiều người dùng internet đã tự tin khẳng định rằng tên miền “không có cửa" trong việc tạo ra tầm ảnh hưởng, mang lại hiệu quả bằng sự xuất hiện của cá nhân, doanh nghiệp trên các mạng xã hội để xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm. Từ đó, nhiều người mải mê chạy theo "anh chàng" mạng xã hội dẫn đến việc vô tình "bỏ rơi" những giá trị và “sứ mệnh mang tính vĩnh cửu” vốn có của tên miền. Để rồi sau đó, khi bất chợt đối diện với những vấn đề liên quan đến tranh chấp bản quyền thương hiệu, khi muốn khẳng định sự có mặt của mình trên internet, họ mới sực nhớ đến việc cần đăng ký tên miền đúng "họ và tên" của cá nhân, doanh nghiệp...thì chúng đã thuộc sở hữu của người khác. Hệ lụy là, họ phải mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức để đi mua lại cái tài sản vốn là của chính mình, và nhiều lúc sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để “chuộc lại” nhưng vẫn không được.

Nguyễn Trọng Khoa
Không ý thức được giá trị to lớn, sức mạnh của tên miền chính là “điểm chết” mà các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam đang đối diện. Hơn thế nữa, vì chưa thấy hết được hoặc quá coi thường giá trị của tên miền nên bất chấp nhiều cảnh báo từ các đơn vị cấp phát, nghiên cứu về tên miền, nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm đến bản sắc thương hiệu của mình trên internet. Tên miền là cánh cửa đầu tiên để truy cập vào thế giới internet. Website của bạn có thể bị bắt chước ngay khi nó mới ra đời nhưng tên miền là hằng số, nó định danh thương hiệu, uy tín cá nhân, doanh nghiệp của bạn.


Nguyễn Trọng Khoa

Mỗi các nhân, doanh nghiệp, tổ chức đều có tên gọi riêng và chúng cần được đăng ký tên miền để có thể trở thành thương hiệu nổi tiếng. Trong kỷ nguyên số thì tên miền là “người đại diện” cho chính bạn, thay mặt bạn để quảng bá hình ảnh thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của bạn ra khắp thế giới với chi phí thấp nhất nhưng mang lại nhiều hiệu quả cao hơn bạn mong muốn. Từ đó, thương hiệu của bạn mỗi ngày một lớn mạnh mà không phải tốn nhiều tiền cho khoản ngân sách tiếp thị và truyền thông. Vì thế, để có những  mối quan hệ ngoài xã hội bền vững, thăng tiến trong sự nghiệp và thành công trong cuộc sống, ngay từ bây giờ, bạn nên nhanh chân đi đăng ký tên miền đúng như tên doanh nghiệp, các dịch vụ kinh doanh, sản phẩm của bạn và không nên suy nghĩ chỉ “làm bạn” với các mạng xã hội. Bởi vì, không ai đảm bảo tài khoản của bạn trên các mạng xã hội không bị đánh cắp hoặc bị khóa bởi những lí do bạn không thể biết trước được. Mặt khác, mạng xã hội giống như quảng trường, tuy rộng rãi thoảng mát, có thể gặp gỡ nhiều người nhưng cuối cùng, bạn cũng phải trở về ngôi nhà đích thực của bạn, đó là website.



Sở hữu cho cá nhân, doanh nghiệp của bạn tên miền chính danh là cách an toàn và hiệu quả nhất để bạn đạt được thành công trên internet. Nếu bạn muốn phát triển kinh doanh liên quan đến thế giới internet, bạn nên “ưu tiên” nghĩ đến và đăng ký tên miền trước khi bước vào địa hạt thương mại điện tử (E-commerce).

Nguyễn Trọng Khoa
Phan Ngọc Lợi chia sẻ

Phan Ngọc Lợi chia sẻ sukien.net

2 nhận xét: